Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Để Nhớ...

     Cũng có thể gọi là "cái duyên", khi được đến một địa danh, biết được thêm nhiều người, có thêm nhiều bằng hữu...Tất cả những điều đó đều do một  tập thơ làm cầu nối (!). Như có lần đã viết cho chị Đỗ Quyên (CLB thơ ca Lagi)..."...Có lẽ là cái duyên...bởi trong bốn tập "Ai Tri Âm Đó" do Nhà thơ Như Anh (Tiền Giang) biên khảo, Đăng Minh không tham gia tập nào, vậy mà đến tập thứ năm, không hiểu sao lại gởi thơ tham gia...nhờ vậy được biết thêm một số người thơ nơi miền đất thơ...".
     Qua bốn lần ra Bình Thuận (trong đó có hai lần ra đến Phan Thiết), đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm, nhiều tình cảm thân thương...đồng thời những vần thơ của chủ lẫn khách lần lượt ra đời (được chuyển tải lên mạng hoặc in ra sách ).
     Di tích, thắng cảnh của tỉnh Bình Thuận nói chung rất nhiều và đẹp,  được "phía chủ nhà" nhiệt tình giới thiệu  và tạo điều kiện đến tham quan  như...bãi biển Cam Bình, Đồi Dương, Mũi kê Gà, Dinh Thầy Thím, đồi cát Mũi Né, Tháp Chàm...Nhưng ấn tượng nhất  có lẽ là ngôi chùa có tên khá lạ ...  "Chùa Đây", càng lạ  hơn khi ngôi chùa tọa lạc ở một nơi có con suối được gọi là "Suối Đó". Trong khuôn viên  chùa đặt nhiều phiến đá lớn, trên đó được khắc hoặc viết những bài thơ  của các Nhà thơ trên mọi miền đất nước (có cả thơ của vị đương kim trụ trì Thích Tấn Tuệ). Cũng cần nói thêm, ngoài "đá đề thơ" còn có những chiếc cối đá được đặt rải rác xung quanh (theo lời thầy Tấn Tuệ thì hiện ở đó có chín mươi chín cái). Nhắc đến điều này, xin kể một câu chuyện nhỏ nhưng hết sức thú vị... 
      Ngày Nhà thơ Cao Hoàng Trầm (CLB Thơ Ca Lagi) ra mắt tuyển tập thơ "Sắc Màu Thời Gian"  tại thị xã Lagi (17/06/2011), nhận lời mời, bản thân đã tổ chức một nhóm bạn ra tham dự. Trong lúc chờ đợi, nhóm ghé thăm "Chùa Đây", khi ghé thăm, nhóm được thầy Thích Tấn Tuệ hướng dẫn tham quan cảnh chùa và giới thiệu các di vật, cổ vật đang được nhà chùa lưu giữ. Trong nhóm cùng đi có cô bé tên Thuy Anh, còn rất trẻ, với tính hồn nhiên của mình, đã hỏi thầy trụ trì lý do gì lại đặt nhiều cối đá trong chùa? Thầy đùa rằng : "để xay những kẻ có tội..",Thuy Anh đáp liền một câu : "...vậy chắc chắn thầy cũng bị xay..."(!), thầy Tấn Tuệ và cả nhóm cười ồ sau câu nói này (hàm ý ai cũng có tội, bất kể là ai), thầy khen cô bé thông minh, dí dỏm và ghi nhận đây là lần đầu tiên có người nói với thầy như vậy.
     Với tình cảm và lòng trân trọng dành cho con người nơi miền đất đã đi qua, nay ghi lại mấy vần thơ...

                         Suối Đó - Chùa Đây
                                  Lòng thành phát nguyện cõi đời vay
                                  Chọn cảnh an nhiên định chốn này
                                  "Suối Đó - Chùa Đây" * người thế gọi
                                  "Thanh Trang Lan Nhã" * chữ thầy thay
                                  Phật từ phổ độ tâm thanh tịnh
                                  Pháp đại hoằng khai tánh thiện tai
                                  Vạn biến phù sinh soi đuốc tuệ
                                  Kiên trinh thọ đạo sáng kim đài.
                                                                     Đăng Minh 0112
         (*) Cả hai đều là tên của ngôi chùa nói trên.

1 nhận xét:

  1. Suối Đó-Chùa Đây cảnh sắp bày
    Thanh Trang Lan Nhã, tên cũng hay
    Hàng bia chạm khắc lời thơ đẹp
    Nhắc nhở thập phương, bao cối xay.
    Hữu duyên, hữu sự, ai qua đây
    Có thấy trong lòng ta đổi thay ?
    Ngộ lý vô thường, soi nhân quả
    Ngũ dục xa lìa, tham ái bay ?
    Để thấy Niết bàn dần hiển hiện
    Thân tam an lạc, vượt trời mây
    Suối Đó-Chùa Đây, vùng thanh tịnh
    Viếng cảnh, hồi tâm, mau đổi thay./.

    NGÂN TỐ

    Trả lờiXóa